วันพฤหัสบดีที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2558

เทคโนโลยีเกี่ยวกับชีวิตประจำวันของนักเรียน!!


             
 "เพื่อนๆน่าจะรู้กันดีทุกคนนะคะว่าปัจจุบันนี้ เทคโนโลยีที่ไม่ว่าอายุวัยไหนก็สามารถมีได้ เพราะใช้แล้วสิ่งนั้นอำนวยความสะดวกแก่เราเป็นอย่างมากก็ถือเป็นหนึ่งในข้อดีข้อหนึ่งของเทคโนโลยี แต่รู้หรือไม่ว่าสิ่งที่มีข้อดีมากแล้วก็ต้องมีข้อเสียต่างๆมากมาย ขึ้นอยู่กับผู้ใช้ว่าจะใช้อย่างไรให้ถูกต้องและเหมาะสม~"          

                                          ความก้าวหน้าของโทรคมนาคมในปัจจุบันนี้ กล่าวได้ว่า เกิดขึ้นเพราะผลของเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีความทันสมัยขึ้น ดังนั้น จึงก่อให้เกิดเครื่องมือสื่อสารหรืออุปกรณ์ที่ใช้ในการติดต่อกับผู้อื่นที่มีความทันสมัยและสอดคล้องกับสถานการณ์โลกในปัจจุบันขึ้น เช่น โทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งสามารถทำการติดต่อสื่อสารกับผู้รับสารได้ทั้งภายในและนอกประเทศ รวมทั้งยังสามารถทำการติดต่อสื่อสารได้ในทุกที่ทุกเวลาอีกด้วย เพราะเครื่องมือสื่อสารดังกล่าวสามารถพกพาได้สะดวก ดังนั้น การติดต่อสื่อสารโดยใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ จึงมีความรวดเร็วกว่าการติดต่อสื่อสารในรูปแบบอื่น นอกจากนี้ มนุษย์เราก็ยังสามารถทำการติดต่อสื่อสารโดยใช้อินเตอร์เน็ทเข้ามาเป็นตัวช่วยในการติดต่อสื่อสารได้อีกด้วย แต่ทั้งนี้ การติดต่อสื่อสารโดยใช้อินเตอร์เน็ทนั้น ก็จำเป็นจะต้องใช้อุปกรณ์เสริมอื่นๆเข้ามาเสริมด้วย หรืออาจจะกล่าวได้ว่าเป็นการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในรูปแบบของคอมพิวเตอร์   



                        โลกเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วในปัจจุบันคงไม่มีใครปฏิเสธ ว่าเทคโนโลยีสารสนเทศ(Information Technology)หรือที่เรียกว่าITได้ เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้นการสื่อสารข้อมูลเป็นไปด้วย ความรวดเร็วและเชื่อมโยงกันอย่างทั่วถึงและกว้างขวาง(Globalization) เทคโนโลยีทางด้านการสื่อสาร(Communication)และคอมพิวเตอร์(Computer) ได้ถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการติดต่อแลกเปลี่ยนสารสนเทศ (Information) ที่มีประสิทธิภาพทำให้เกิดเครือข่ายข้อมูลครอบคลุมทั่วโลกหรือWWW(Worldwide Web)ที่เราเห็นได้จากการใช้งานในระบบอินเตอร์เน็ต(Internet)ซึ่งได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิต ประจำวันไปแล้วและกำลังขยายปริมาณจำนวนผู้ใช้มากขึ้นๆ ในทุกวันมีการใช้Internetในการสืบค้นข้อมูลความรู้ทั่วไปการติดต่อ สื่อสารในรูปแบบต่าง ๆ





มาดูกันว่าเทคโนโลยีที่เราใช้ในชีวิตประจำวันมีประโยชน์อะไรบ้าง..
ถ้าเป็น Smartphone  ก็คือ
 ข้อดี: 
  • การติดต่อสื่อสารสะดวกสบาย               
  • เพลิดเพลิน
  • การสืบค้นหาข้อมูลเพื่อการศึกษาง่าย 
  • ประหยัดเวลาในการทำอะไรต่างๆ
  • สามารถใช้ฟังเพลง เปิดหนังดูได้เลย
                                                                                          ข้อเสีย:  
           
                เดี๋ยวนี้คนก็จะพูดกันน้อยลง  เพราะว่าปัจจุบันเป็นสังคมก้มหน้า แชท บ้างก็เล่นเกม จนเป็นเหตุทำให้เสี่ยงต่อการถูกรถชนได้ เนื่องจากการที่เล่นสมาร์ทโฟนแล้วไม่เงยหน้าขึ้นมามองดูรถ นอกจากนี้ยังสามารถเกิดอาชญากรรมได้ ถ้าไม่เก็บของมีค่าไว้ให้ดี

                นับตั้งแต่เทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามามีบทบาทมากในชีวิตประจำวัน การใช้เทคโนโลยีเป็นไปอย่างกว้างขวาง ซึ่งหมายถึงการใช้เทคโนโลยีไปในด้านต่างๆ ซึ่งแน่นอนที่ทุกสิ่งย่อมมีทั้งคุณและโทษ ภาพยนตร์หลายเรื่องได้สะท้อนความคิดของการนำเอาเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในทางลบ ผลกระทบในทางลบเหล่านี้บางอย่างเป็นเพียงการคาดคะเนเท่านั้นอาจไม่ได้เกิดขึ้นจริง แต่อย่างไรก็ตามย่อมมีโอกาสเกิดขึ้นได้          
                 
ขอบคุณข้อมูลจาก :        
 https://sites.google.com/site/2200405natthawut/e-book/--thos-khxng-thekhnoloyi-sarsnthes
 https://poppygis.wordpress.com/
ขอบคุณรูปภาพจาก :
 http://www.flashfly.net/wp/?tag=iphone-6
 http://www.gadgetreview.com/?attachment_id=105334

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น